top of page
Search

ประโยชน์ของเชิงเทียนพรรษา และขนาดที่เหมาะสมสำหรับเทียนแสงจันทร์แต่ละรุ่น

เนื่องจากมีเพื่อนๆของเราหลายๆคนมีความสนใจว่าที่ร้านเรามีเชิงเทียนอะไรไว้สำหรับเทียนพรรษาบ้าง และเมื่อเขาตกลงใจเลือกซื้อเทียนพรรษาแล้ว เขาควรจะเลือกเชิงเทียนแบบไหน และขนาดเท่าไร แอดมินเลยนำข้อมูลที่เพื่อนๆหลายคนต้องการทราบมาสรุปไว้ให้เพื่อนๆได้อ่านในโพสต์วันนี้


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเชิงเทียนกันก่อนนะคะ เชิงเทียนคือเครื่องตั้งเทียนหนึ่งเล่มหรือกว่านั้นเพื่อประโยชน์ในการให้แสงสว่าง ประกอบพิธีกรรม หรือประดับตกแต่ง เชิงเทียน อาจจะทำจากวัตถุได้หลายชนิด เช่น ทองเหลือง โลหะอื่น ๆ หรือ แก้ว รวมถึงแก้วคริสตัล ก่อนมีไฟฟ้า เทียนตั้งไว้ในห้องนอนโดยใช้เชิงเทียนซึ่งสั้นกว่าเชิงทั่วไปและมีถาดกว้างไว้รองรับน้ำตาเทียน นอกจากนี้เทียนยังมักใช้ในศาสนพิธีและใช้เพื่อประโยชน์ทางจิตวิญญาณ เช่น เชิงเทียนยาวและตะเกียงสักการะนั้นพบได้ในวัดคริสต์ทั่วไป ขณะที่ชาวยิวมักตั้งเทียนสองเล่มไว้ในบ้าน ณ คืนวันศุกร์เพื่อบ่งบอกถึงวันธรรมสวนะ ชาวยิวยังใช้เชิงเทียนพิเศษอีกหลายชนิด คือ ฮานูเกียห์ (Hanukiah) ซึ่งมีเชิงตั้งแต่แปดเชิง รวมถึงชนิดฮานุกกาห์ (Hanukkah) และเมโนราห์ (menorah) ส่วนชาวพุทธนั้นก็เชิงเทียนสำหรับวางที่โต๊ะหมู่บูชาสำหรับไหว้พระ และก็มีเชิงเทียนสำหรับเทียนพรรษาที่พุทธศาสนิกชนนำไปถวายพระที่วัดพร้อมกับเทียนพรรษาเพื่อใช้สำหรับวางเทียนพรรษาเพื่อให้ทางวัดจุดเทียนได้ปลอดภัยมากขึ้น เพราะเทียนจะไม่ล้มง่าย

ทางร้านถาวรธนสารของเรามีเชิงเทียนพรรษาที่จำหน่ายอยู่สองชนิด คือ เชิงเทียนไม้ และเชิงเทียนทองเหลือง เชิงเทียนไม้จะมีราคาถูกกว่าเชิงเทียนทองเหลืองมาก แต่เชิงเทียนทองเหลืองจะมีความสวยงามและความคงทนมากกว่าเชิงเทียนไม้มาก เพื่อนๆจะเลือกใช้เชิงเทียนอันไหนก็แล้วแต่ความชอบและความสะดวกของแต่ละคนนะคะ แค่มีเชิงเทียนสำหรับวางเทียนพรรษา การจุดเทียนพรรษาในวัดก็ปลอดภัยขึ้นเยอะแล้วค่ะ ที่สำคัญมากกว่าคือเทียนพรรษาที่จะถวายพระควรจะไม่มีน้ำตาเทียนหรือมีน้ำตาเทียนน้อยๆนะคะ เพราะหากเทียนมีน้ำตาเทียนไหลย้อยเลอะเทอะมากมาย เชิงเทียนดีแค่ไหนก็เอาไม่อยู่ค่ะ การที่เทียนพรรษามีน้ำตาเทียนไหลย้อยมาก หากไม่ดูแลให้ดี น้ำตาเทียนอาจจะไหลนองไปที่พื้น ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ไฟจะลุกไหม้ไปตามน้ำตาเะทียนเหล่านั้นและเกิดไฟไหม้เป็นอันตรายได้ค่ะ ด้วยเหตุนี้พระส่วนใหญ่และเพื่อนๆหลายๆคนจึงนิยมและชื่นชอบ เทียนแสงจันทร์ ของเรา เนื่องจากเทียนแสงจันทร์ของเราเวลาจดจะมีน้ำตาเทียนน้อยมาก หากดูแลตัดแต่งไส้เทียนอยู่เสมอก่อนการใช้งานทุกครั้งจะทำให้มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อจุดเทียนก็ควรจะมีคนดูแลนะคะ ไม่ควรประมาท


เชิงเทียนไม้ และเชิงเทียนทองเหลืองของเรามีอยู่มากมายหลายขนาดค่ะ วันนี้แอดมินรวบรวมขนาดของเชิงเทียนที่เรามีจำหย่ายในร้าน พร้อมคำแนะนำว่าเชิงเทียนแต่ละรุ่นเหมาะกับเทียนขนาดใดของเราไว้ให้เพื่อนๆด้วยนะคะ


1. เชิงเทียนไม้ & ทองเหลืองขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 5 ซม สำหรับ

เทียนเบอร์ 15 สั้น และ เบอร์ 15 ยาว

เชิงไม้ 5 ซม อันละ 50 บาท, คู่ละ 100 บาท

เชิงทองเหลือง 5 ซม อันละ 325 บาท, คู่ละ 650 บาท


2. เชิงเทียนไม้ & ทองเหลืองขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 7 ซม สำหรับ

เทียนเบอร์ 16 และ เบอร์ 17

เชิงไม้ 7 ซม อันละ 55 บาท, คู่ละ 110 บาท

เชิงทองเหลือง 7 ซม อันละ 425 บาท, คู่ละ 950 บาท


3. เชิงเทียนไม้ & ทองเหลืองขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 9 ซม สำหรับ

เทียนพรรษา 9 × 60

เทียนพรรษา 9 × 90

เชิงไม้ 9 ซม อันละ 70 บาท, คู่ละ 140 บาท

เชิงทองเหลือง 9 ซม อันละ 625 บาท, คู่ละ 1250 บาท


4. เชิงเทียนไม้ & ทองเหลืองขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 12 ซม สำหรับ

เทียนพรรษา 12 × 100

เทียนพรรษา 12 × 120

เชิงไม้ 12 ซม อันละ 85 บาท, คู่ละ 170 บาท

เชิงทองเหลือง 12 ซม อันละ 900 บาท คู่ละ 1800 บาท


5. เชิงเทียนไม้ & ทองเหลืองขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 14 ซม สำหรับ

เทียนพรรษา 14 × 125

เทียนพรรษา 14 × 150

เทียนพรรษา 14 × 180

เชิงไม้ 14 ซม อันละ 95 บาท, คู่ละ 190 บาท

เชิงทองเหลือง 14 ซม อันละ 1750 บาท, คู่ละ 3500 บาท


6. เชิงเทียนไม้ & ทองเหลืองขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 15 ซม สำหรับ

เทียนพรรษา 15 × 120

เทียนพรรษา 15 × 150

เชิงไม้ 15 ซม อันละ 95 บาท, คู่ละ 190 บาท

เชิงทองเหลือง 15 ซม อันละ 1750 บาท, คู่ละ 3500 บาท


หวังว่าบทความในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ หากเพื่อนๆต้องการทราบอะไร หรือต้องการให้แอดมินเขียนบทความอะไรที่เพื่อนๆสนใจ สามารถ In Box มาแนะนำเราได้ตลอดเวลาเลยนะคะ ถ้าเพื่อนๆไม่อยากพลาดโอกาสสาระดีจากเรา อย่าลืมกด Like กดติดตามเพจของเรานะคะ เราจะพยายามคัดสรรความรู้ สาระ และเกร็ดต่างมาแชร์กับเพื่อนๆเรื่อยๆค่ะ




402 views0 comments
bottom of page