top of page
Search

มาทำเทียนหอมแฟนซี DIY กันค่ะ

จากที่เมื่อวานทางเพจของเรานำเสนอวิธีการทำเทียนหอมขึ้ผึ้งแท้ DIY ไปแล้ว มีเพื่อนๆสนใจหลายคนเลยทีเดียว มีเพื่อนคนนึงในเพจของเราส่งข้อความมาถามเราเกี่ยวกับวิธีการทำเทียนหอม DIY แบบแฟนซี ที่ขึ้นรูปเป็นก้อนรูปต่างๆแบบสวยๆได้ เราเลยเห็นว่าถ้านำวิธีทำเทียนหอมแฟนซี DIY มานำเสนอให้เพื่อนๆอ่านในวันนี้ เนื้อหาสาระน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนที่สนใจจะทำเทียนหอมไว้ใช้เองที่บ้าน นอกจากจะได้เทียนหอมๆสำหรับตั้งประดับบ้านให้สวยงามได้แล้ว ยังเป็นความภูมิใจของผู้ทำ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นของขวัญแทนใจที่มีคุณค่าต่อผู้รับได้อีกด้วยนะคะ


ในการทำเทียนหอมจากขี้ผึ้งแท้ ถ้าจะทำให้เป็นก้อนสวยสำหรับมือใหม่ อาจจะยังยากอยู่นะคะ และการเล่นสีต่างๆจะทำได้ยากกว่าการใช้เทียนพาราฟิน เทียนหอมขี้ผึ้งแท้ทำใส่ขวดสวยๆจะง่ายกว่าค่ะ แต่ถ้าเพื่อนๆอยากทำเทียนหอมแฟนซีแบบสวยงามเป็นรูปร่างต่างๆเราจะแนะนำให้เพื่อนๆใช้เทียนแผ่นสำเร็จรูปของที่ร้านเราทำไว้นะคะ จะทำให้เพื่อนๆ สามารถทำเทียนแฟนซีได้ง่ายและสวยงามโดยไม่ใช้เวลามากค่ะ


แต่เทียนก้อนสวยหอมแบบแฟนซีนี้จะมีข้อจำกัดในการใช้งานหน่อยนะคะ เนื่องจากไม่ได้บรรจุในภาชนะที่มีฝาปิด จะทำให้ความคงตัวของกลิ่นหอมนั้นสั้นกว่าเทียนที่ใส่ในภาชนะที่มีฝาปิด แต่แน่นอนว่ารูปลักษณ์จะสวยงามและน่าดึงดูดมากกว่า แล้วแต่ผู้ทำจะจินตนาการและซื้อแบบพิมพ์รูปร่างใดมานะคะ สำหรับเพื่อนๆที่หัดทำและยังไม่อยากลงทุนซื้อแบบพิมพ์ซิลิโคน เราก็จะแนะนำให้เพื่อนๆสามารถใช้ถ้วยกาแฟแบบกระดาษ หรือ กล่องนม กล่องน้ำผลไม้ที่ล้างสะอาดแล้วมาใช้เป็นแม่พิมพ์ก็ได้นะคะ เป็นการนำขยะมา Recycle ใช้ประโยชน์อีกครั้งก่อนจะทิ้งไปได้ด้วยค่ะ เรามาลองทำเทียนหอมแฟนซี DIY กันเถอะค่ะ


#วัสดุและอุปกรณ์

1.แม่พิมพ์ซิลิโคนสำเร็จรูปแบบตามชอบใจ หรือจะใช้ถ้วยกระดาษ ฯลฯ ก็ได้ค่ะ

2. แหวนสกรู และไส้เทียน

3. แผ่นเทียนสำเร็จรูปร้านถาวรธนสาร ปริมาตรตามขนาดของแม่พิมพ์

4. สเปรย์ซิลิโคน (สำหรับคนที่ใช้แม่พิมพ์ซิลิโคน)

5. กาวสองหน้า

6. ตะเกียบ หรือไม้หนีบ

7.น้ำมันหอมระเหย 5-10% ของปริมาตรเทียน (กลิ่นที่ต้องการ)

8.ถ้วยตวงที่ทำจากแก้ว และที่กวน (อาจใช้พวกพายซิลิโคนที่ใช้ทำขนม)

9.หม้อหรือกระทะสำหรับต้มน้ำ

10.เทอร์โมมิเตอร์

11.สีผสมเทียน

12.น้ำมันมะพร้าวเล็กน้อย


#วธีทำ

1.ถ้าเพื่อนๆไม่ได้ใช้แม่พิมพ์ซิลิโคนสำหรับทำเทียน แต่ใช้แม่พิมพ์ซิลิโคนสำหรับทำขนม ให้เพื่อนๆเอาแม่พิมพ์มาเจาะรูในตำแหน่งที่จะให้ไส้เทียนอยู่เมื่อทำเทียนเสร็จ ถ้าเพื่อนๆใช้แม่พิมพ์สำหรับทำเทียนโดยตรงอยู่แล้ว หรือใช้ถ้วยกาแฟกระดาษ ก็ไม่ต้องทำ

2. เอาไส้เทียนมาตัดให้ยาวตามที่ต้องการโดยวัดให้ยาวกว่าแม่พิมพ์ที่เตรียมไว้ 5-6 ซม. (จากนั้นนำไส้เทียนมาติดกับแหวนสกรูที่เตรียมไว้ ถ้าเพื่อนๆจะใช้ถ้วยกระดาษ) ถ้าใช้แม่พิมพ์ซิลิโคนก็ไม่ต้องใช้แหวนสกรูติดไส้เทียน

3.กำหนดตำแหน่งตรงกลางในฐานด้านในของภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นเอากาวสองหน้าติดที่แหวนสกูร แล้วนำไปติดกับถ้ายกระดาษในตำแหน่งที่กำหนดไว้ นำปลายใส้เทียนที่เตรียมไว้แล้วอีกข้างหนึ่ง ไปผูกติดกับตะเกียบแล้วพาดที่ปากภาชนะ เพื่อให้ไส้เทียนอยู่ตรงตำแหน่งที่เราต้องการ แต่ถ้าเพื่อนๆใช้แม่พิมพ์ซิลิโคน ก็สามารถเอาไส้เทียนร้อยออกไปตรงตำแหน่งที่เจาะรูไว้ ผูกเป็นปมแล้วเอาดินน้ำมันอุดรูรั่วเพื่อไม่ให้เทียนไหลออกเวลาเราเทเทียนลงไปในแม่พิมพ์ ปลายอีกฝั่งผูกติดกับตะเกียบหรือไม้หนีบผ้าจะได้จัดไส้เทียนไว้ในตำแหน่งตรงกลางได้

4.หั่นแผ่นเทียนสำเร็จรูปเป็นชิ้นเล็กๆกะปริมาตรให้มากกว่าแม่พิมพ์เล็กน้อย เพราะเวลาเทียนเย็นมันจะหดตัวเล็กน้อย และนำผงสีของเทียนมาละลายน้ำมันมะพร้างสกัดเย็นจำนวนเล็กน้อยเตรียมไว้

5. นำถ้วยตวงที่ทำจากแก้วแล้วนำลงไปใส่ในหม้อที่มีน้ำเตรียมไว้ดังรูป (เป็นการละลายขี้ผึ้งโดยการใช้หม้อสองชั้น) ใช้ไฟอุ่นน้ำให้ร้อน จากนั้นนำเทียนสำเร็จรูปที่เตรียมไว้ใส่ลงในถ้วยตวงค่อยคนให้ละลายดี

6.เมื่อเทียนสำเร็จรูปละลายดี ผสมสีที่เตรียมไว้ลงไปให้ได้สีตามต้องการ คนให้เข้ากัน ยกลงจากเตา

7. ใช้เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิเทียนที่ละลาย รอให้เทียนอุณหภูมิลดลงจนถึง 122 ถึง 140°F (50 ถึง 60°C). แล้วรีบเติมน้ำมันหอมระเหยที่เตรียมไว้ลงไป คนให้เข้ากันดีประมาณ 2 นาที

6.นำส่วนผสมทั้งหมดเทลงไปในที่เตรียมไว้แล้ว

7.รอทิ้งให้เทียนเย็นและเข้าที่อย่างน้อย 1 วัน ก่อน แล้วจึงค่อยแกะออกจากแม่พิมพ์ ถ้าเทียนยังแกะยากและติดแม่พิมพ์อยู่ อาจเอาแม่พิมพ์ซิลิโคนไปกลิ้งที่พื้นสักหน่อยจะทำให้เทียนแกะง่ายขึ้น

8. ตัดไส้เทียนให้ยาวประมาณ 1/4 นิ้ว

9. ทิ้งเทียนให้แข็งขึ้นอีกอย่างน้อย 2-3 วันก่อนนำไปใช้งาน


1.ห้ามละลายเทียนในหม้อโดยตรงกับไฟ เพราะอาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้

2.ควรรีบเทเทียนขณะยังเหลวอยู่ ถ้าทิ้งไว้นาน เทียนเย็นไปจะทำให้ผิวออกมาไม่สวย

3.ควรเทเทียนช้าๆให้ค่อยๆเต็มแม่พิมพ์ขึ้นมา ถ้าเทเร็วเกินไปจะทำให้เกิดฟองจำนวนมากในเนื้อเทียนได้ค่ะ

4.แม่พิมพ์ซิลิโคนสำเร็จรูปสามารถหาซื้อได้ตามร้าน Online นะคะ

ถ้าเพื่อนๆอยากลองทำเทียนหอมแฟนซี DIY เพื่อนๆสามารถมาหาซื้อวัสดุจากทางร้านเราได้นะคะ ที่ร้านเรามีทั้งแผ่นเทียนสำเร็จรูป ไส้เทียน แหวนสกรู สีผสมเทียน และน้ำมันหอมระเหยกว่า 60 กลิ่นไว้ให้เพื่อนๆเลือกดม และคัดสรรค์กลิ่นที่ใช้ของแต่ละคนได้นะคะ


ไม่ยากจนเกินไปใช่ไหมคะที่จะทำเทียนหอม เพียงแค่นี้เราก็พร้อมมีเทียนหอม ที่แสนหอมกรุ่น สวยงาม เป็นความภูมิใจ ไว้ใช้งานอีกด้วย หรือเพื่อนๆจะทำเป็นของฝากแทนใจไปฝากใคร เราคิดว่าผู้รับจะต้องถูกใจแน่ๆเลยค่ะ เพื่อนๆพร้อมทำเทียนกันหรือยังคะ ขอให้สนุกในการทำเทียนกันนะคะ หวังว่าสาระในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆหลายๆคนนะคะ ถ้าเพื่อนๆต้องการทราบสาระดีๆอะไรเพิ่มเติมสามารถส่งข้อความบอกเราไว้ได้นะคะ เราจะได้นำสาระดีๆที่เพื่อนๆสนใจมาฝากอีก ถ้าชอบบทความของเรา อย่าลืมกด Like กดติดตามเพจของเราไว้นะคะ วันหลังเพื่อนๆจะได้ไม่พลาดบทความดีๆจากเรา


329 views0 comments
bottom of page