top of page
Search

สวย & ปัง ด้วย "น้ำกุหลาบ"

สาวๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับการใช้ น้ำกุหลาบ ในผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำมาใช้เป็นโทนเนอร์หรือมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว ทั้งยังมีการนำมาใช้ประกอบการทำขนมต่างๆ น้ำดอกกุหลาบเนี่ยเป็นเคล็ดลับความงามระดับพันปีอยู่แล้ว เพราะอุดมด้วยวิตามิน A, B3, C และ D พร้อมทั้งมอยเจอไรเซอร์ จึงช่วยให้ผิวพรรณสดใส ชุ่มชื้น เปล่งปลั่งออร่ากระจาย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับบำรุงผิวคุณสาวๆ และคุณหนุ่มๆที่อยากมีผิวดี มีออร่าอย่างธรรมชาติ นอกจากน้ำดอกกุหลาบที่อุดมด้วยแอนตี้ออกซิเดนท์จะช่วยลดเลือนริ้วรอย ยังช่วยทำให้อารมณ์ดี กลิ่นหอมอ่อนๆ ของน้ำกุหลาบจะช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น



#น้ำกุหลาบ คืออะไร

น้ำกุหลาบ คือน้ำที่มีกลิ่นหอมของดอกกุหลาบที่ได้จากกลั่นกลีบกุหลาบด้วยไอน้ำ จนทำให้ได้น้ำกุหลาบที่มีกลิ่นหอมของกุหลาบอ่อนๆ น้ำสกัดจากดอกกุหลาบ มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับน้ำมันหอมระเหยแต่จะมีความเจือจางกว่ากันมาก จึงสามารถนำไปใช้กับผิวได้โดยตรง หรือใช้แทนน้ำในการผลิตเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเพื่อเพิ่มคุณค่าให้สูงยิ่งขึ้น กลิ่นหอมช่วยให้ผ่อนคลายทั้งยังมีสรรพคุณช่วยปรับสภาพและรักษาสมดุลของฮอร์โมนเพศหญิงทั้งทางด้านร่างกายและอารมณ์ ด้วยประโยชน์ต่อต้านแบคทีเรียน้ำดอกกุหลาบจะช่วยรักษาบาดแผลและฆ่าเชื้อ แผลจะหายเร็วขึ้น นอกจากนี้มันยังสนับสนุนการเจริญเติบโตของเส้นผมได้อย่างรวดเร็วและมีสุขภาพดี มันถูกใช้เพื่อทำความสะอาดรูขุมขนอย่างมีประสิทธิภาพ ในฤดูหนาวน้ำดอกกุหลาบสามารถใช้ปกป้องผิวที่เสื่อมสภาพในสภาพอากาศหนาวเย็นและแห้งและแตกได้ ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ที่งานแต่งงานอินเดียมักมีการเสิร์ฟน้ำดอกกุหลาบให้แขก น้ำดอกกุหลาบจึงเป็นแถวหน้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการดูแลผิวและผม อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจกับการใช้น้ำดอกกุหลาบบริสุทธิ์เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เราควรจะเป็นน้ำดอกกุหลาบบริสุทธิ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องระวังอย่าซื้อผลิตภัณฑ์น้ำกุหลาบเทียมหรือสารเคมี

#น้ำกุหลาบมีประโยชน์อย่างไร

น้ำกุหลาบนั้นสามารถนำมาทาผิวเพื่อประโยชน์ทั้งทางด้านการบำรุงผิว เพื่อความสวยความงาม และทางด้านการใช้เป็นยา ภายในน้ำกุหลาบนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ผิวไม่ให้ถูกทำลายจากแสงแดด สารเคมี และฝุ่นควันภายนอก ทั้งยังช่วยยับยั้งเอนไซม์ Elastase และ Collagenase ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิว ทำให้ผิวดูเรียบเนียน ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร ช่วยรักษาความสมดุลของค่า pH ของผิว ควบคุมความมันส่วนเกิน และช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นของผิว ทำให้ผิวดูเปร่งปรั่งมีน้ำมีนวล กลิ่นหอมของกุหลาบยังสามารถใช้เป็นน้ำหอมแบบธรรมชาติ ช่วยให้มีกลิ่นหอมของดอกกุกลาบติดผิวอยู่ตลอดเวลา ทางด้านสรรพคุณทางยาของน้ำกุหลาบนั้น คือสรรพคุณการต้านการอักเสบ ที่ช่วยลดการเกิดอาการระคายเคืองต่อผิว ลดผื่น ลดสิว และโรคผิวหนังต่างๆ เช่น ผิวหนังอักเสบ (Eczema) และโรคโรซาเชีย (Rosacea) นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย ช่วยป้องกันเชื้อโรค และทำให้แผลหายไวขึ้นอีกด้วย


คุณสมบัติในการต้านอาการอักเสบของน้ำกุหลาบจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและอาการไอได้ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า น้ำกุหลาบนั้นสามารถคลายกล้ามเนื้อในบริเวณลำคอ ทำให้หายใจได้สะดวกมากขึ้นอีกด้วย


กลิ่นหอมของกุหลาบสามารถช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและมีอารมณ์ดีขึ้น ช่วยบรรเทาอาการวิตกกังวล ทำให้เรารู้สึกเป็นสุข งานวิจัยพบว่าน้ำกุหลาบนั้นมีคุณสมบัติในการต้านโรคซึมเศร้าและโรควิตกกังวล นอกจากนี้น้ำกุหลาบยังสามารถช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น ทั้งยังมีฤทธิ์กล่อมประสาทเช่นเดียวกันกับยากล่อมประสาท ที่ใช้รักษาอาการของสภาวะทางจิต เช่น อาการซึมเศร้า อาการเครียด และอาการโศกเศร้าต่างๆ อีกด้วย การสูดดมกลิ่นของน้ำกุหลาบนั้นนอกจากจะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ช่วยลดความเครียดแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ในกระบวนการบำบัดด้วยกลิ่นเพื่อบรรเทาอาการปวดหัวและไมเกรนได้อีกด้วย

มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการบริโภคน้ำกุหลาบ มีประสิทธิภาพในการเพิ่มการทำงานของระบบย่อยอาหาร ทำให้น้ำดีไหลเวียนได้ดีขึ้น ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และอาการท้องไส้ปั่นป่วน นอกจากนี้ น้ำกุหลาบยังสามารถใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ เพื่อป้องกันอาการท้องผูกได้อีกด้วย

#วิธีการนำน้ำกุหลาบมาใช้

1. ใช้เป็นสเปรย์เตรียมผิวก่อนบำรุง หลังใช้น้ำกุหลาบเช็ดให้ทั่วใบหน้าแล้ว สเปรย์น้ำกุหลาบบางๆลงบนใบหน้า เพื่อเป็นการเตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุงที่ดียิ่งขึ้นค่ะ น้ำกุหลาบจะช่วยทำให้ครีมบำรุงที่เราใช้อยู่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ แถมช่วยล็อคความชุ่มชื่นได้ยาวนานมากขึ้นด้วยค่ะ


2. ใช้น้ำกุหลาบแทนเซ็ตติ้งสเปรย์ โดยฉีดพ่นลงบนใบหน้าโดยตรงหลังจากการแต่งหน้า เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นของใบหน้า และทำให้หน้าดูสดใสมากยิ่งขึ้น


3. ใช้ทำความสะอาดหน้าและกระชับรูขุมขนแทนโทนเนอร์ โดยใช้สำลีจุ่มในน้ำกุหลาบแล้วนำมาเช็ดหน้าทำความสะอาด เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่ค้างอยู่บนใบหน้า เช็ดให้ทั่วทั้งใบหน้า รอบดวงตาและลำคอค่ะ ทำให้ผิวสะอาดหมดจด ช่วยกระชับรูขุมขน และป้องกันการเกิดสิว ด้วยคุณสมบัติการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียของน้ำกุหลาบจึงทำให้ผิวของเราสะอาดมากขึ้นค่ะ อีกทั้งน้ำกุหลาบยังถือเป็นโทนเนอร์จากธรรมชาติที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยพระนางคลีโอพัตรา ซึ่งมีความอ่อนโยนต่อผิวมากๆ ไม่เหมือนโทนเนอร์ทั่วๆไปในท้องตลาดที่อาจจะมีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์ ซึ่งอาจจะทำให้ผิวของเราระคายเคืองได้ค่ะ


4. ใช้เป็นเอสเซ้นส์สำหรับมาสก์หน้า โดยนำมาใช้เป็นเอสเซ้นส์หยดลงบนชีทมาสก์หรือแผ่นสำลีสำหรับมาสก์หน้า เพื่อบูสต์ผิวให้ดูสดชื่นในเวลาอันรวดเร็ว โดยเราสามารถทำ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ ได้ค่ะ ใช้น้ำกุหลาบหยดลงบนชีทมาสก์เปล่าให้ชุ่มชื้นโดยทั่วแล้วมาสก์ทิ้งไว้ 15-20 นาที โดยไม่ต้องล้างออกค่ะ นอกจากผิวจะได้รับการเติมความชุ่มชื่นอย่างเต็มที่จนทำให้ดูสดใสขึ้นทันตาแล้ว ขั้นตอนนี้ยังช่วยลดการอักเสบของสิวได้เป็นอย่างดีอีกด้วยค่ะ


5. ใช้ป้องกันการเกิดสิว ด้วยคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยรักษาสมดุลค่า pH ของผิวและปรับสมดุลระดับการหล่อลื่น ผิวซึ่งทำความสะอาดเป็นประจำด้วยน้ำกุหลาบจะได้รับสุขภาพที่ดีขึ้นหลังจากผ่านไประยะหนึ่ง ประโยชน์ของน้ำกุหลาบที่มีต่อใบหน้าไม่ได้จบไปเพียงแค่นี้ ปรับโทนสีบนใบหน้าให้สมดุลช่วยให้ผิวที่ถูกแดดเผาและขจัดสิว


6. น้ำกุหลาบช่วยลดลงใต้ถุงใต้ตา ด้วยคุณสมบัติต้านการอักเสบและการหล่อเย็นทำให้น้ำกุหลาบไม่เพียงแต่ช่วยให้ผิวของคุณงอกใหม่ แต่ยังช่วยให้สามารถรับมือกับอาการบวมใต้ดวงตาได้ง่ายขึ้น คุณสามารถเทน้ำกุหลาบเย็นลงในผ้าฝ้ายสองชิ้นวางฝ้ายเหล่านี้ไว้ใต้ตาของคุณและทิ้งไว้ไม่กี่นาที เมื่อคุณถอดฝ้ายออกคุณจะเห็นว่าอาการบวมลดลง


7. ใช้ทำให้สีผิวดูจางลง การใช้น้ำดอกกุหลาบเป็นประจำจะช่วยขจัดความไม่สมดุลของผิวทำให้สีผิวจางลงและคืนสีผิวที่มีสุขภาพดีคุณสามารถทำให้ผิวของคุณดูสดใสและสดชื่นโดยการเช็ดผิวด้วยน้ำกุหลาบเล็กน้อยทุกวัน นอกจากนี้น้ำกุหลาบยังสามารถใช้รีเฟรชหลังอาบแดดในช่วงฤดูร้อนทำให้ไม่เกิดอาการแสบร้อนที่ผิวหนัง โดยการฉีดสเปรย์น้ำดอกกุหลาบลงบนผิวหนังจะช่วยลดปัญหานี้ได้ และการใช้น้ำดอกกุหลาบเช็ดผิวอย่างต่อเนื่องจะทำให้ผิวดูกระจ่างใสเร็วขึ้นหลังจากอาบแดด


8. ใช้หมักผม ทาหนังศรีษะ และสระผม โดยผสมน้ำกุหลาบลงใสนครีมนวดผมหรือทรีทเมนต์ แล้วนำมาหมักผม เพื่อบำรุงผมให้สวย ไม่ฟูยุ่งเหยิง หรือจะใช้น้ำดอกกุหลาบนวดหนังศรีษะหลังสระผมเสร็จโดยไม่ต้องล้างออก แล้วไดร์ผมให้แห้งเลยก็ได้ค่ะ น้ำดอกกุหลาบช่วยให้ผมเติบโตมีสุขภาพดีขึ้นด้วยการให้อาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผมที่ผ่านการย้อมสีด้วยสีย้อมและกระบวนการอื่น ๆ ที่ทำให้เส้นผมเสื่อมเร็วขึ้น น้ำกุหลาบเป็นแหล่งของการรักษาเพื่อปกป้องและลดผลกระทบของการใช้งานเหล่านี้ที่เป็นอันตรายต่อความเงางามและสุขภาพของเส้นผม ผมที่ล้างด้วยน้ำกุหลาบจะมีสุขภาพดีและสว่างขึ้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วงผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้น้ำกุหลาบ การสระผมด้วยน้ำกุหลาบสัปดาห์ละหลายครั้งไม่เพียงช่วยให้เส้นผมแข็งแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยขจัดปัญหาเช่นการหลุดร่วงและการแตกหัก มันจะช่วยขจัดปัญหาเช่นรังแคและหล่อลื่นโดยการเพิ่มความเงางามให้กับเส้นผม

9. ใช้เช็ดแผล เราสามารถใช้น้ำกุหลาบเช็ดทำความสะอาดบริเวณรอบแผล เพื่อฆ่าเชื้อโรค และป้องกันแบคทีเรีย น้ำกุหลาบนั้นมีสรรพคุณในการต้านแบคทีเรียและฆ่าเชื้อโรค ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันสร้างสารฮิสตามีน (Histamines) ดังนั้นจึงทำให้แผลสะอาด แผลหายไวขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันและรักษาการติดเชื้อได้ การบำบัดทางธรรมชาติหลายประเภทจึงมักจะเลือกใช้น้ำกุหลาบในการรักษาบาดแผล อย่างไรก็ตามเพื่อนๆควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำกุหลาบบนแผลเปิดและแผลไหม้บนผิวหนัง


10. ปกป้องสุขภาพปากและฟัน น้ำกุหลาบสามารถใช้บรรเทาปัญหากลิ่นปากเหงือกและฟัน มันช่วยบรรเทาอาการปวดในเหงือกได้บ้าง โดยการใช้น้ำดอกกุหลาบเป็นน้ำยาบ้วนปากที่ทำจากน้ำดอกกุหลาบหนึ่งในสี่ส่วนเติมลงในแก้วน้ำ น้ำยาบ้วนปากน้ำดอกกุหลาบนี้ไม่มีอันตรายหากกลืนเข้าไป แต่อย่างไรก็ดี ถ้าจะให้ปัญหาโรคเหงือกและฟันหายไป เพื่อนๆควรไปพบทันตแพทย์เพื่อการรักษานะคะ


11. ขจัดรอยแตกส้นเท้า โดยการใช้น้ำดอกกุหลาบผสมกับกลีเซอรีนในปริมาณที่เท่ากัน จากนั้นใช้ส่วนผสมทาที่บริเวณส้นเท้าของคุณและห่อบริเวณส้นเท้าของคุณด้วยฟิล์มยืด รอประมาณหนึ่งชั่วโมงแล้วล้างเท้าด้วยน้ำอุ่น ๆ ทำซ้ำขั้นตอนนี้ทุกวัน

12. น้ำดอกกุหลาบมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการท้องผูก โดยการการดื่มน้ำกุหลาบเล็กน้อย ซึ่งจะช่วยป้องกันและบรรเทาปัญหาท้องผูกได้ แต่อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคนที่ดื่มจะต้องไม่แพ้น้ำดอกกุหลาบ


เป็นยังไงบ้างคะ เคล็ดนี้ง่ายมากๆเลยใช่ไหมคะ รับรองค่ะว่าถ้าเพื่อนๆได้ทำตามนี้อย่างต่อเนื่องสัก 1 เดือน เพื่อนๆจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของผิวแน่นอนค่ะ


ที่ร้านถาวรธนสารของเรามีน้ำดอกกุหลาบ Food Grade ไว้จำหน่ายนะคะในชื่อของ “น้ำดอกไม้เทศ” ที่ร้านของเรา แอดมินเองก็ชอบเอาน้ำดอกไม้เทศมาใช้ค่ะ โดยเอามาใช้ใส่ขวดสเปรย์พ่นที่หน้าหลังอาบน้ำเสร็จ ก่อนแต่งหน้า ทำให้ผิวสดชื่น และยังมีกลิ่นหอมสดชื่น ชื่นใจอีกด้วยค่ะ และตอนนี้ก็เพิ่งเริ่มเอามาผสมน้ำดื่มดู ใส่น้ำตาลหญ้าหวานกับน้ำแข็ง หอมชื่นใจอร่อยดีค่ะ


24 views0 comments
bottom of page