top of page
Search

เทียนหอมขี้ผึ้งแท้ ดีต่อสุขภาพ ดีต่อใจ

วันนี้เนื่องจากมีเพื่อนคนนึงในเพจของเราส่งข้อความมาถามเราเกี่ยวกับวิธีการทำเทียนหอม DIY เราเลยเห็นว่าถ้านำวิธีทำเทียนหอมขี้ผึ้งแท้ DIY มานำเสนอให้เพื่อนๆอ่านในวันนี้ น่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนที่สนใจจะทำเทียนหอมไว้ใช้เองที่บ้าน นอกจากจะได้เทียนหอมๆสำหรับประดับบ้านและจุดให้หอมๆแล้ว ยังเป็นความภูมิใจของผู้ทำ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นของขวัญแทนใจที่มีคุณค่าต่อผู้รับได้อีกด้วยนะคะ


ในปัจจุบันถึงแม้ว่า เทียนหอมสมัยใหม่จะสามารถสร้างความรู้สึกอบอุ่นและสบายให้แก่บ้านของเรา ช่วยให้เราใช้ชีวิตช้าลงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายในโลกที่สับสนวุ่นวาย แต่อย่างไรก็ตามยังมีเทียนหอมบางประเภทที่ยังใช้ขี้ผึ้งพาราฟินกับน้ำหอมคุณภาพต่ำอยู่


ทำไมเทียนหอมที่ทำจากขี้ผึ้งแท้ถึงดีกว่าเทียนหอมที่ทำจากพาราฟิน ก็เพราะว่าเทียนหอมที่ทำจากขี้ผึ้งแท้สามารถช่วยทำให้อากาศในบ้านสะอาดขึ้นได้ เพราะมันมีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ เพราะมันสร้างประจุลบขึ้นรอบๆ มันในขณะที่จุดได้ CNN เคยรายงานว่า ขี้ผึ้งแท้เผาไหม้ได้สะอาดและสามารถควบคุมสารพิษในอากาศได้ดี โดยที่ประจุลบที่เกิดจากการเผาไหม้ของขี้ผึ้งแท้นี้ สามารถที่จะไปยึดติดกับสารพิษในอากาศ และกำจัดมันออกไปได้


และสำหรับกลุ่มคนที่รักษ์โลกและชอบแนวการดำเนินชีวิตแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เทียนหอมขี้ผึ้งแท้นั้นไม่เพียงแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสามารถจุดได้นานกว่าเทียนพาราฟิน เพราะมีการเผาไหม้ที่ช้ากว่า ทำให้มันสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่ามาก นอกจากนี้เรายังสามารถลดขยะโดยนำเอาขวดแยม กระป๋อง หรือขวดกาแฟเก่าที่ใช้แล้วมาล้างให้สะอาด แล้วใช้เป็นภาชนะในการบรรจุเทียนได้อีกด้วย


เทียนขี้ผึ้งแท้นี้ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของขี้ผึ้งแท้อยู่ แต่มันไม่สามารถส่งกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยได้ดีขณะเผาไหม้ ซึ่งเราสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดย ใส่น้ำมันมะพร้าวเข้าไปเพื่อช่วยให้เทียนขี้ผึ้งเผาไหม้ได้อย่างสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น และนอกจากนี้การเติมน้ำมันมะพร้าวในขี้ผึ้งแท้นี้จะทำให้กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยสามารถฟุ้งกระจายได้ดีขึ้นตอนจุดเทียนอีกด้วย


#วัสดุและอุปกรณ์

1.ขวด หรือ กระป๋องที่มีฝาปิด

2. แหวนสกรู และไส้เทียน

3. ขี้ผึ้งแท้ 600 กรัม

4. น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 100 กรัม

5. กาวสองหน้า

6. ตะเกียบ

7.น้ำมันหอมระเหย 4.5- 5 ช้อนชา (กลิ่นที่ต้องการ)

8.ถ้วยตวงที่ทำจากแก้ว และที่กวน (อาจใช้พวกพายซิลิโคนที่ใช้ทำขนม)

9.หม้อหรือกระทะสำหรับต้มน้ำ

10.เทอร์โมมิเตอร์

#วธีทำ

1.เอาใส้เทียนมาตัดให้ยาวตามที่ต้องการโดยวัดให้ยาวสูงกว่าขวดหรือภาชนะที่เตรียมไว้ 5-6 ซม. จากนั้นนำใส้เทียนมาติดกับแหวนสกรูที่เตรียมไว้

2.กำหนดตำแหน่งตรงกลางในฐานด้านในของภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นเอากาวสองหน้าติดที่แหวนสกูร แล้วนำไปติดกับภาขนะในตำแหน่งที่กำหนดไว้ นำปลายใส้เทียนที่เตรียมไว้แล้วอีกข้างหนึ่ง ไปผูกติดกับตะเกียบแล้วพาดที่ปากภาชนะ เพื่อให้ไส้เทียนอยู่ตรงตำแหน่งที่เราต้องการ

3.นำถ้วยตวงที่ทำจากแก้วแล้วนำลงไปใส่ในหม้อที่มีน้ำเตรียมไว้ดังรูป (เป็นการละลายขี้ผึ้งโดยการใช้หม้อสองชั้น) ใช้ไฟอ่อนค่อย ๆ อุ่นน้ำให้ร้อน จากนั้นนำขี้ผึ้งแท้ที่เตรียมไว้ใส่ลงในถ้วยตวงค่อยคนให้ละลายดี

4.เมื่อขี้ผึ้งละลายดีรีบยกลงจากเตา แล้วเติมน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นที่เตรียมเอาไว้ลงไป คนให้เข้ากัน

5. ใช้เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิขี้ผึ้ง รอให้ขึ้ผึ้งอุณหภูมิลดลงจนถึง 125°F to 120°F (49-51 องศาเซลเซียส) แล้วรีบเติมน้ำมันหอมระเหยที่เตรียมไว้ลงไป คนให้เข้ากันดีประมาณ 2 นาที

6.นำส่วนผสมทั้งหมดเทลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้แล้ว

7.รอให้เย็น 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ก่อนที่จะตัดไส้เทียน โดยที่เราจะเหลือความยาวไส้เทียนไว้ประมาณ 1/4 นิ้ว

8.ทิ้งให้เทียนเย็นและเข้าที่อย่างน้อย 3 วัน ก่อนนำไปใช้งาน


1.ถ้าต้องการตกแต่งให้สวยงาม สามารถใส่กลีบดอกกุหลาบ ดาวเรือง บานไม่รู้โรยแห้งลงไปผสมในขณะที่เทียนยังเหลวอยู่ได้นะคะ

2. การจุดเทียนใช้ครั้งแรกควรจะจุดเทียนให้ละลายดีจนทั่ว ถ้าจุดไม่นานพอในครั้งแรก เทียนจะเป็นหลุม การละลายในครั้งต่อๆไปจะไม่ทั่วถึงและจะทำให้การระเหยของกลิ่นน้อยลงค่ะ

3. เทียนหอม เราจะไม่ใช้ไส้ใหญ่นะคะ ถ้าปากภาชนะกว้าง แนะนำให้ใช้ไส้เทียนหลายไส้แทนค่ะ เทียนจะได้ละลายทั่วถึงและหอมมาก


ถ้าเพื่อนๆอยากลองทำเทียนหอมขี้ผึ้งแท้ DIY เพื่อนๆสามารถมาหาซื้อวัสดุจากทางร้านเราได้นะคะ ที่ร้านเรามีทั้งขี้ผึ้งแท้ ไส้เทียน แหวนสกรู และน้ำมันหอมระเหยกว่า 60 กลิ่นไว้ให้เพื่อนๆเลือกดม และคัดสรรค์กลิ่นที่ใช้ของแต่ละคนได้นะคะ


ไม่ยากจนเกินไปใช่ไหมคะที่จะทำเทียนหอม เพียงแค่นี้เราก็พร้อมมีเทียนหอม ที่แสนหอมกรุ่น สร้างความอบอุ่นและสบายใจ เป็นความภูมิใจ แถมยังช่วยทำให้อากาศสดชื่น ช่วยกำจัดมลพิษในอากาศไว้ใช้งานอีกด้วย หรือเพื่อนๆจะทำเป็นของฝากแทนใจไปฝากใคร เราคิดว่าผู้รับจะต้องถูกใจแน่ๆเลยค่ะ หวังว่าสาระในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆหลายๆคนนะคะ ถ้าเพื่อนๆต้องการทราบสาระดีๆอะไรเพิ่มเติมสามารถส่งข้อความบอกเราไว้ได้นะคะ เราจะได้นำสาระดีๆที่เพื่อนๆสนใจมาฝากอีก ถ้าชอบบทความของเรา อย่าลืมกด Like กดติดตามเพจของเราไว้นะคะ วันหลังเพื่อนๆจะได้ไม่พลาดบทความดีๆจากเรา


24 views0 comments
bottom of page