top of page
Search

เทียนเล่มแรกของโลก ประวัติศาตร์การทำเทียน และการเริ่มของอุตสาหกรรมการผลิตเทียน

“เทียน” มีประวัติการใช้งานมากว่า 5000 ปีแล้ว ก่อนที่มนุษย์จะรู้จักไฟฟ้า และการเกิดมาของไฟฉายกระบอกแรกของโลก เทียนจึงเป็นสิ่งที่ให้แสงสว่างที่เราสามารถพกพาได้ และยังเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างนึงสำหรับงานพิธีการและงานเฉลิมฉลองต่างๆ ของสังคมมนุษย์มาตั้งแต่สมัยโบราณมาจนถึงในปัจจุบัน การผลิตเทียนแท่งแรกขึ้นของโลกยังไม่มีใครรู้ว่าเกิดขึ้นที่ไหน เมื่อไร แะด้วยวิธีการใด ยังไม่สามารถมีใครพิสูจน์ได้ วิวัฒนาการของการทำเทียนเกิดขึ้นหลายๆแห่งทั่วโลกในประวัติศาสตร์มาโดยตลอด

ประวัติการกำเนิดเทียน ได้มีการสันนิษฐานไว้ว่า ไส้ของเทียนถูกคิดค้นขึ้นมาโดยชาวอียิปต์จากการเผาไขมันสัตว์ให้ละลาย จากนั้นใช้ต้นกกมาดูดซับไขมันที่ละลายนั้นไว้ แล้วนำไปเป็นไส้ตะเกียง ในขณะที่เมื่อประมาณ 500 ปีก่อนคริศต์กาล ชาวโรมันได้นำกระดาษปาปิรุสจุ่มลงในไขมันสัตว์ที่ละลายไว้ ทำให้ได้ไส้ตะเกียงในลักษณะเดียวกัน ไขมันสัตว์จึงเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับเทียน ในประเทศจีนสมัยราชวงศ์ขิง (221-206 ปีก่อนคริเสต์กาล) ได้มีการทำเทียนจากไขมันปลาวาฬ และในประเทศอินเดียได้มีการใช้ไขมันจากการต้มอบเชยสำหรับทำเทียนใช้ในวัด ประวัติศาสตร์ของ เทียนแท่งแรกของโลกมีหลายที่มามาก ซึ่งวิธีทำเทียนนั้นก็แตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมแต่ละที่ เช่นที่จีนมีการทำเทียนโดยใช้ท่อกระดาษมาเป็นแม่พิมพ์ ตัวแท่งใช้ไขมันจากสัตว์ที่ถูกทิ้งแล้ว จากนั้นใช้กระดาษม้วนกลมๆ มาเป็นไส้เทียน


ในยุคแรกเทียนถูกทำขึ้นจากไขมันสัตว์จากวัวและแกะ และมักทำไว้ใช้เองในครัวเรือนเป็นหลัก แต่เนื่องจากกลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากการเผาไหม้ของ glycerine ในไขมันสัตว์จึงทำให้มีการห้ามใช้เทียนในหลายพื้นที่ในยุโรป จนกระทั่งต่อมาได้มีการคิดค้นการผลิต “ขี้ผึ้ง” ที่สามารถเผาไหม้ได้อย่างยาวนาน “ขี้ผึ้ง” ได้ถูกนำมาใช้งานทดแทนไขมันสัตว์ ทำให้แก้ปัญหาในเรื่องกลิ่นได้ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในการใช้เนื่องจากขี้ผึ้งมีราคาแพง ทำให้เทียนถูกใช้งานในเฉพาะกลุ่มที่มีฐานะ และในพระราชวังเท่านั้น “ขี้ผึ้ง” นี้ได้กลายมาเป็นส่วนประกอบหลักของเทียนมาจนถึงปัจจุบัน

ในช่วงยุค 1800 ได้มีการค้นพบไขมันที่ทำจากพืช ที่สกัดได้มาจาก rapeseed ทำให้ได้ไขมันที่มีราคาถูกลง และเผาไหม้ได้ดีไม่มีกลิ่นและควัน ในขณะเดียวกันนักเคมีชาวฝรั่งเศส Michel Eugène Chevreul (1786–1889) และ Joseph-Louis Gay-Lussac (1778–1850) ก็ได้คิดค้นวิธีสกัดไขมัน stearin ซึ่งเป็นไขมันจากสัตว์ที่ไม่มีองค์ประกอบของ glycerine ขึ้นได้ ในปี ค.ศ. 1825 ในปี 1848 James Young โรงกลั่นน้ำมันขึ้นที่ Alfreton Ironworks ใน Riddings, Derbyshire. เทียน paraffin สองแท่งได้ถูกทำขึ้นจาก paraffin wax ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติในน้ำมัน และต่อมา James Young ได้สกัด paraffin wax จากถ่านหินได้สำเร็จ ต่อมา นำมา paraffin wax จึงถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการทำเทียน


การผลิตเทียนเป็นอุตสาหกรรมมีขึ้นครั้งแรกราวกลางศตวรรษที่ 19 โดยในปี ค.ศ.1834, Joseph Morgan ซึ่งเป็นบริษัทผลิต pewte จาก Manchester ประเทศ England ได้เป็นเจ้าแรกที่ได้จดลิขสิทธิ์เครื่องจักรในการผลิตเทียนอุตสาหกรรม








777 views0 comments
bottom of page