top of page
Search

เทียนแกะสลัก อันวิจิตร 6 ลาย ของร้านถาวรธนสาร และความหมายของแต่ะละลาย

สวัสดีคะเพื่อน ๆ ทุกคน วันนี้แอดมินมีสินค้าดีๆมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ทราบล่วงหน้านะคะ ว่าทางร้านเรา มีเทียนพรรษาสลักด้วยมือโดยช่างสิบหมู่ เป็นรุ่น Limited Edition ให้เพื่อนๆ ที่สนใจ ได้จับจองกันก่อนล่วงหน้า เพราะเทียนแต่ละลายที่ทางร้านทำขึ้นมานั้นมีจำนวนจำกัด โดยที่เทียนพรรษารุ่นพิเศษของเรานี้ ทางร้านเราทำขึ้นมาทั้งหมด 6 ลาย ได้แก่ ลายดอกบัว, ลายบัวธรรมจักร, ลายดอกกุหลาบ, ลายมังกร(พญานาค), ลายมังกรจีน และ ลายเทพประทานพร โดยที่แต่ละลาย นั้น จะมีเทียนทั้งหมด 3 ขนาดคือ 12X100, 15X120, 15X150


การออกแบบลายที่สลักเทียนแต่ละลายนั้น จะมีความหมายอันลึกซึ้งแฝงอยู่ในตัวของมันเอง ซึ่งทำให้เทียนพรรษาแต่ละเล่มที่ช่างสิบหมู่ของเราบรรจงสลักขึ้นมานั้นมีความหมายอันลึกซึ้งแฝงอยู่ในเทียนแต่ละเล่มเพิ่มข้ึนอีกด้วย


ลายดอกบัว ตามความหมายของดอกไม้ที่นิยมใช้บูชาพระนั้น ดอกบัวหมายถึง พบแต่ความสำเร็จ เป็นไม้มงคลเปี่ยมด้วยคุณค่าและเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ พลังสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีความนิยมมากที่สุด

ลายบัวธรรมจักร หมายถึง “วงล้อแห่งธรรม” รูปทรงวงกลม (จักร) แทนความสมบูรณ์แบบของพระธรรม แกนกลางแทนคำสอนซึ่งเป็นแก่นของการฝึกเพื่อนิพพาน ขอบที่เชื่อมซี่ของธรรมจักรไว้จะหมายถึงความสมถะ มั่นคงยึดถือทุกสิ่งไว้ด้วยกัน ธรรมจักร คือจักรแห่งธรรมอันประเสริฐที่พระพุทธเจ้าได้ทรงหมุนให้ขับเคลื่อนไปในใจของชาวโลก เพื่อให้ได้ตรัสรู้ธรรมที่พระองค์ได้ตรัสรู้นั่นเอง ต่อมารูปธรรมจักร จึงถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา ตามธัมมจักกัปปวัตตนสูตรซึ่งเป็นปฐมเทศนาของพระองค์


ลายดอกกุหลาบ ตามความหมายของดอกไม้ที่นิยมใช้บูชาพระนั้น ดอกกุหลาบ หมายถึง พบแต่ความมีเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น ซึ่งทำให้เกิดควารักความเตตาขึ้นได้โดยง่าย


ลายมังกร(พญานาค) พญานาค มีลักษณะคือ เป็นงูใหญ่มีหงอน สัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ ความมีวาสนา และนาคยังเป็นสัญลักษณ์ของบันไดสายรุ้งสู่จักรวาล นาคเป็นเทพเจ้าแห่งท้องน้ำ บางแห่งก็ว่าเป็นเทพเจ้าแห่งฟ้า พญานาคชั้นสูงเกิดแบบโอปปาติกะ เป็นชนชั้นปกครอง เป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ จากการจำศีล บำเพ็ญภาวนา ศรัทธาในพุทธศาสนา ไม่เบียดเบียนผู้อื่น เราจะพบเห็น เป็นรูปปั้นหน้าโบสถ์ ตามวัดต่าง ๆ บันไดขึ้นสู่วัดในพุทธศาสนา ภาพเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง กับศาสนาพุทธอีกมากมาย


ลายมังกรจีน มังกร สัตว์ที่ทรงพลัง และศักดิ์สิทธิ์แห่งฟ้าและดิน เป็นตัวแทนของพลังที่ยิ่งใหญ่แห่งธรรมชาติ มีพลังอำนาจสูงสุดของโลกตามความเชื่อชาวจีน เกิดจากลักษณะของสัตว์หลายชนิดประกอบกัน ด้วยความที่มังกรเป็นสัตว์วิเศษขนาดนี้ ตามวัดหรือศาลเจ้าจีนจึงนิยมสร้างสถิตไว้ด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคลนั่นเอง


ลายเทพประทานพร มีความหมายถึง เทพ (เทวดา) ที่มาประทานพรให้แก่พุทธศาสนิกชน ผู้ซึ่งดำรงค์อยู่ในธรรม


เพื่อนๆคนไหนที่สนใจ รีบเข้ามาจับจองกันล่วงหน้าเลยนะคะ เพราะ เทียนสวยๆ ด้วยฝีมืออันละเมียดละมัยของช่างสิบหมู่ของเรา แถมยังแฝงด้วยความหมายดีๆ นั้นมีจำนวนจำกัดนะคะ ถ้าเพื่อนๆอยากได้และจองซื้อไม่ทัน ต้องรอกันถึงปีหน้าเลยนะคะ กว่าจะมีมาให้ชื่นชมและจับจองกันอีกที





357 views0 comments
bottom of page